Sức bật cho cờ tướng Việt Nam

Sức bật cho cờ tướng Việt Nam

Mức tiền thưởng khổng lồ cùng những vị trí trong đội tuyển quốc gia dự SEA Games 2021 đã tạo một sức bật mới cho Giải cờ tướng vô địch quốc gia 2021 vừa kết thúc tại TP Vũng Tàu nói riêng và cờ tướng Việt Nam nói chung.

 

Kỳ thủ cờ tướng Việt Nam lâu nay đã vươn đến đẳng cấp thế giới. Nhưng vì không phổ biến trên thế giới nên các kỳ thủ cờ tướng lâu nay vẫn luôn tỏ ra tự ti so với "người anh em" cờ vua vì thua thiệt hơn về điều kiện tập luyện, thi đấu cũng như chế độ đãi ngộ.

Thế nhưng sự tự ti đó đã phần nào được giải tỏa khi ở Giải cờ tướng vô địch quốc gia 2021, nhà tài trợ chính Phương Trang đã chi 1 tỉ đồng làm giải thưởng cho các kỳ thủ đạt thứ hạng cao. Trong đó, mỗi nhà vô địch cờ tiêu chuẩn (Lại Lý Huynh vô địch nam và Lê Thị Kim Loan vô địch nữ) được 300 triệu đồng.

HLV trưởng đội tuyển cờ tướng Hoàng Đình Hồng phấn khởi: "Kỳ thủ cờ tướng vô địch Việt Nam giờ đã có quyền tự hào với số tiền thưởng không hề thua kém, thậm chí còn cao hơn rất nhiều so với các giải đấu quốc tế danh giá. Cụ thể, quán quân Giải vô địch cờ tướng thế giới chỉ được nhận khoảng 120 triệu đồng, tức là nhà vô địch Việt Nam được thưởng gấp 2,5 lần nhà vô địch thế giới".

Đây không phải sự đột phá tiền thưởng nhất thời mà tăng dần một cách vững chắc. Trước đó, nhà vô địch Giải các danh thủ Việt Nam mở rộng đã nhận 150 triệu đồng hay nhà vô địch Việt Nam 2020 nhận 200 triệu đồng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Minh Thắng - trưởng bộ môn cờ Tổng cục TDTT - nói: "Tiền thưởng lớn ngày càng vượt kỷ lục mang đến sức bật mới cho cờ tướng Việt Nam. Ngoài ra, giải năm nay còn mang ý nghĩa tuyển chọn VĐV dự SEA Games 2021 khi lần đầu tiên cờ tướng được đưa vào thi đấu, nên các kỳ thủ thi đấu rất quyết tâm".

Được sự quan tâm của xã hội, những khoản tiền thưởng khổng lồ và vị thế ngày càng lớn mạnh trên đấu trường quốc tế (được đưa vào thi đấu SEA Games 2021 và Đại hội thể thao châu Á 2022) hi vọng sẽ tạo sức bật cho cờ tướng Việt Nam trong tương lai.