4 NGUYÊN LÝ KHAI CUỘC CỜ TƯỚNG NÊN BIẾT

4 NGUYÊN LÝ KHAI CUỘC CỜ TƯỚNG NÊN BIẾT

1. Tranh giành thế chủ động

Giai đoạn khai cuộc cờ tướng chính là triển khai bố trí các quân trên bàn cờ. Mục tiêu của giai đoạn khai cuộc chủ yếu là tranh tiên - giành thế chủ động về mình. Việc đó chính là tiền đề cho sự chiếm ưu thế và đi đến thắng lợi trong một ván cờ.

Đa số nước tranh tiên thể hiện qua các hình thức: khống chế, đuổi bắt quân đối phương, chiếm các vị trí quan trọng, các quân có không gian thoải mái, ức chế hoạt động quân đối phương và uy hiếp quân đối phương.

Mỗi người sẽ có những chiến lược khác nhau do tư tưởng của mỗi người là khác nhau. Việc đó sẽ ảnh hưởng đến sự lựa chọn các phương án khai cuộc khác nhau.

2. Khống chế quân đối phương

cờ tướng

Bất cứ bên nào cũng không thể triển khai quân theo kế hoạch đơn phương và không có sự tác động qua lại, ức chế lẫn nhau giữa các bên. Trong giai đoạn khai cuộc cờ tướng, nếu bên nào được triển khai thuận lợi, bên đó sẽ có nhiều cơ hội tiến công và dễ dàng ức chế đối phương. Từ đó làm cho kế hoạch khai cuộc của đối phương diễn loạn. Triển khai quân cần có kế hoạch và sự phối hợp thống nhất giữa các quân. Không triển khai phiến diện. Điều quan trọng là phải có tầm nhìn chiến lược với đại cuộc trận đấu.

Trong thực chiến, ngoại trừ trình độ quá chênh lệch, rất ít khi xảy ra trường hợp một bên hoàn toàn linh động, một bên hoàn toàn bị ức chế. Các quân lực được triển khai linh động, hay ức chế chỉ cục bộ nên cân nhắc kỹ lưỡng mặt mạnh, yếu giữa hai bên và tìm ra phương án hiệu quả trong trận đấu.

3. Giữ sự cân bằng giữa các quân

Các quân cờ không chiến đấu đơn độc mà cần sự phối hợp giữa cùng nhau nên việc xử lý tốt mối liên quan giữa các quân tuyến trước và tuyến sau, cánh trái và cánh phải là việc rất quan trọng. Tuyến trước tấn công, tuyến sau phòng thủ, chi viện tuyến trước. Tuyến trước càng mạnh, đối phương chỉ có chống đỡ, tuyến sau càng an ổn. Thông thường, các quân mạnh được bố trí đến các vị trí thuận lợi có thể triển khai tấn công và phòng thủ theo tình hình ván cờ.

4. Đi quân linh động đa biến

Ván cờ có thể phát sinh ra những nước đi trái với dự định vì thế bạn phải ứng biến một cách linh hoạt. Cần thận trọng tính toán các nước đi, các tình huống có thể xảy ra và nắm được khuynh hướng của trận đấu.

Sau khi phát hiện sai sót, lập tức thay đổi kế hoạch. Có 2 cách để thay đổi kế hoạch đó là:

- Điều chỉnh trận thế, củng cố phòng tuyến, đề phòng đối phương sơ hở mà tấn công.

- Triển khai đối công, tạo tình thế phức tạp, làm đối phương dễ phạm sai lầm.

Các nguyên lý khai cuộc cờ tướng nếu nắm vững có thể triển khai thành những thế trận khai cuộc chiếm nhiều ưu thế hơn. Khai cuộc hoàn hảo là bước đệm cho trung cuộc và tàn cuộc giành thắng lợi. Ngoài ra dưới đây là 8 đúc kết ngắn gọn về khai cuộc mà bạn cần ghi nhớ thêm:

Bốn điều nên làm

- Nên nhanh chóng triển khai toàn bộ quân chủ lực của mình

- Nên hình thành một thế bố trí các quân linh hoạt

- Nên sử dụng hợp lý các nước đi của Tốt, Sĩ vàTượng

- Nên tạo ra trận hình thông thoáng

Bốn điều không nên làm

- Không nên sử dụng một quân đi nhiều lần

- Không nên vội tấn công nếu quân lực chưa triển khai đủ

- Không nên tham lợi nhỏ mà mắc bẫy đối phương

- Không phạm tình trạng các quân cản trở nhau

Trên đây là bốn nguyên lý khi khai cuộc cờ tướng bạn có thể áp dụng khi chơi cờ tướng online hay trực tiếp. Nếu bạn đam mê với bộ môn này hãy thử ngay với Tượng kỳ - Game cờ tướng online hay nhất. Hy vọng với những chia sẻ này bạn có thể giành thắng lợi trong những ván cờ của mình. Chúc bạn thành công.