CÁC NGUYÊN TẮC CỦA KHAI CUỘC CỜ TƯỚNG

CÁC NGUYÊN TẮC CỦA  KHAI CUỘC CỜ TƯỚNG

Cờ tướng khai cuộc có quan trọng không?

Một ván cờ tướng sẽ có ba giai đoạn đó là Khai cuộc - Trung Cuộc - Tàn Cuộc. Khai cuộc cờ tướng thường được tính trong khoảng 8 đến 12 nước đi đầu tiên. Nếu phần khai cuộc cờ tướng bạn có các nước đi hay, ở phần Trung cuộc bạn sẽ giành được lợi thế to lớn và nhiều lợi thế hơn. Từ đó tàn cuộc của bạn cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Các nguyên tắc trong khai cuộc cờ tướng

Đối với những người chơi cờ tướng lâu năm, tầm quan trọng của phần khai cuộc là điều rất qua trọng. Nhưng làm sao để khai cuộc cờ tướng hay? Để có thể khai cuộc dễ dàng, bạn cần nắm vững những nguyên tắc dưới đây:

Triển khai quân chính, giành thế chủ động

Giai đoạn khai cuộc cờ tướng chính là giai đoạn dàn quân và bố trí thế cờ cho giai đoạn Trung cuộc. Khi bố trí quân cờ ở giai đoạn này bạn phải đảm bảo cả yếu tố công và thủ. Tiếp đó bạn cũng cần đưa các quân chủ lực như Xe, Pháo, Mã vào tham chiến một cách nhanh nhất.

Một lưu ý cho bạn đó chính là việc triển khai quân phải được triển khai từ hai cánh. Điển hình như quân Xe phải nhanh chóng được đưa về các đường 2, 4 và 6, 8. Pháo giăng thì sẽ tùy thuộc vào thế trận khai cuộc mà sắp xếp. Hai quân Mã cần đảm bảo an toàn cho tốt đầu nhằm giữ thế ở trung lộ. Bạn cũng có thể dùng 1 trong 2 quân để phòng thủ, quân còn lại tấn công nhằm giữ thế cân bằng.

Triển khai biến hóa, linh hoạt các quân cờ

Trong khai cuộc cờ tướng, việc quan trọng nhất bạn cần đạt được đó là tạo ra một thế trận có thể phát huy điểm mạnh của từng quân cờ. Để đạt được điều này, bạn cần xây dựng một thế trận linh hoạt, biến hóa.

Linh hoạt và biến hóa nghĩa là các quân cờ có dễ dàng di chuyển, bảo vệ nhau trong cả tấn công và phòng thủ. Sự biến hóa còn thể hiện ở chỗ bạn có thể biến chuyển từ thế tấn công sang phòng thủ và ngược lại một cách nhanh chóng, chủ động. Đều làm được điều này, bạn có thể tránh được tình trạng bị phong tỏa, hạn chế tầm di chuyển. Tránh làm ván cờ trở nên ngột ngạt.

Di chuyển hợp lý các quân Sĩ, Tượng và Tốt

Việc các quân chủ lực được triển khai nhanh chóng trong gia đoạn khai cuộc cờ tướng sẽ hạn chế các nước đi của các quân Sĩ, Tượng và Tốt. Vì vậy ngoại trừ các nước đi cần thiết, nước đi của các quân này sẽ bị hạn chế. Các nước đi cần thiết có thể kể đến đó là Tốt 3 tiến 1, Tốt 7 tiến 1 hoặc 2 Tốt biên tiến 1 nhằm mở đường phát triển cho Mã sau này. Nước đi tiến tốt cũng sẽ uy hiếp đối thủ, không cho tốt của người này di chuyển. Do đó, Mã của đối phương cũng sẽ bị hạn chế các nước đi.

Hạn chế di chuyển quân nhiều lần

Giai đoạn khai cuộc chỉ diễn ra trong 8 đến 12 nước. Vì vậy bạn cần hạn chế các nước đi không cần thiết. Di chuyển một quân quá nhiều lần có thể sẽ khiến các quân chủ lực chưa được điều động vào vị trí thích hợp nhằm chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo.

Không vội vàng tấn công sớm khi chưa đủ lực

CỜ TƯỚNG

Nguyên tắc cuối cùng và không kém phần quan trọng trong khai cuỗ cờ tướng đó là không vội vàng tấn công nếu chưa có đủ lực lượng cần triển khai. Đây là nguyên tắc được suy ra từ nguyên tắc trên. Nếu chưa đủ quân chủ lực mà đã vội tấn công, có thể sẽ khiến bạn bị mất thế chủ động.

Cờ Tướng được xem là một môn thể thao được nhiều người ưa chuộng cũng như khá phổ biến hiện nay. Đây là một trò chơi trí tuệ và rất an toàn vì thế mà trò chơi này đã dễ dàng lấy được cảm tình và thu hút người chơi. Nếu bạn yêu thích cờ tướng, hãy đến với Tượng kỳ - Game cờ tướng hay nhất để trải nghiệm thử. Mong rằng những chia sẻ qua bài viết này sẽ giúp được bạn trong những ván cờ tới để giành thắng lợi nhé!