CÁC NƯỚC CỜ TƯỚNG QUAN TRỌNG VẬN DỤNG TRONG MỌI THẾ CỜ

CÁC NƯỚC CỜ TƯỚNG QUAN TRỌNG VẬN DỤNG TRONG MỌI THẾ CỜ

Giới thiệu về cờ tướng

Từ lâu, Cờ tướng đã được đánh giá là nét đẹp trong văn hóa truyền thống của nhiều quốc gia châu Á trong đó có Việt Nam. Những ván cờ, nước cờ đều thể hiện trí tuệ và sức mạnh của con người cũng như lối tư duy dị biệt hay trí tuệ siêu đẳng. Ngoài ra, chúng còn giúp tạo không gian giải trí cho cờ thủ sau mỗi lúc làm việc căng thẳng.

Thường thì cờ tướng được chơi bởi hai người với quân Trắng (hoặc Đỏ) – Đen (hay Xanh lục) phân biệt. Luật chơi được nghĩ ra giúp bắt quân Tướng của đối phương, giành chiến thắng.

Các nước cờ tướng quan trọng

cờ tướng

- Đánh Bí khiến cho đối thủ phải tập hợp lực lượng để phòng vệ, tránh để bị chiếu bí từ phía quân bên bạn. Bằng cách này người chơi có thể nhằm vào những chỗ sơ hở của đấu thủ và bắt quân khi thuận lợi. 

- Sử dụng “nước bắt” dụ quân của đấu thủ vào trong càng sâu càng tốt để có thể bắt quân của đối thủ và thừa thắng xông lên. 

- Chiếu Tướng - là một trong những thượng sách để có thể hạ gục đối phương trong khả năng của bạn. Chiếu Tướng có nghĩa là ăn tướng của đối phương, kết thúc ván cờ và trở thành người chiến thắng. Để làm được điều này thì bạn cần vận dụng các quân cờ sao cho hợp lý để vây bắt Tướng của đối phương khiến đối phương phải tập hợp các quân cờ còn lại để bảo vệ Tướng. Nhân cơ hội này bạn có thể bắt quân đối phương nhằm tiêu hao lực lượng và dần tiến đến bắt Tướng. 

- Nước cản - một trong những nước cờ quan trọng để có thể chặn, phòng vệ và bảo vệ từng đường đi nước bước của quân mình. Để có thể áp dụng các quân cờ này bạn cần có các quân cờ phía sau để yểm trợ nhằm không cho đối thủ tấn công nước mình. 

- Nước chiếu rút kết hợp với Chiếu Tướng để dồn quân địch vào thế bí và đánh vào chỗ sơ hở của đối thủ nhằm mục đích ăn được các quân cờ khác của đối thủ. 

- Nước đổi quân được sử dụng để có thể cho quân địch ăn quân của mình và mình cũng có thể ăn quân của đối phương nhằm tạo vị trí thuận lợi cho người chơi khi sử dụng các thế cờ tiếp theo. 

- Nước đeo bám hay kèm cặp đối thủ, khiến đối thủ không thể tấn công và cũng không thể bảo vệ và di chuyển các quân cờ được một cách dễ dàng.

- Nước chống lại quân Chiếu Tướng bằng cách chặn, bắt quân hoặc di chuyển để có thể thoát khỏi tình huống nguy hiểm này trong khả năng có thể. 

Như vậy, tùy vào khả năng tư duy logic, sáng tạo, tính toán, kinh nghiệm và kỹ thuật chơi của từng đấu thủ mà người chơi có tính các nước cờ sao cho hay sao cho đúng đắn nhất. Dựa vào những nước cờ gợi ý như trên và kinh nghiệm chơi cờ Tướng thực tế mà bạn có thể tính toán các bước sao cho phù hợp. 

Hy vọng toàn bộ các thông tin có trong bài viết đã giúp bạn có thêm kiến thức về cách chơi cờ Tướng hay. Bạn có thể tham khảo thêm nhiều cách đánh và các nước đi phổ biến trong cờ Tướng để có thể trở nên thuần thục và tự tin hơn trước mọi đấu thủ.

Tags:
học chơi cờ