CÁC PHÉP TẤN CÔNG TRONG CỜ TƯỚNG ONLINE PHẦN II

CÁC PHÉP TẤN CÔNG TRONG CỜ TƯỚNG ONLINE PHẦN II

Các phép tấn công trong cờ tướng Online (Tiếp theo)

cờ tướng online

10. Cờ tướng Online - Lập thế bờ sông

Sông của bàn cờ tướng Online người ta thường gọi là Sở hà, Hán giới. Con sông là biên giới hai nước tranh hùng. Nếu để cho quân địch tràn vào biên giới, xâm nhập vào nội địa ào ạt thì thua là cầm chắc.

Đây là vùng tranh chấp dữ dội, bên kia tràn sang, bên này tìm cách đẩy lùi, tiếp diễn, liên miên.

11. Khéo léo chặn Tượng

Trong bàn cờ tướng Online, Tượng là quân phòng vệ mạnh nhất. Tượng có tầm hoạt động rộng nửa bàn cờ, chống` lại quân địch và bảo vệ Tướng rất tốt. Cờ tàn còn Tượng lẻ, nếu đứng đúng cách thì có thể chống lại Mã bảo vệ Tướng. Chính vì thế mà trong các cuộc tiến công đều tìm cách giết Tượng.

Khi công trận, các kỳ thủ thường dùng Xe ngăn chặn đường Tượng để Tượng không ứng cứu được nhau rồi dùng Pháo hoặc Mã giết Tượng. Tượng bị giết thì thành ngự mỏng manh, xiêu đổ kéo theo sự nguy vong của Tướng.

12. Giết Tượng nhập cục

Như đã nói Tượng là quân có phòng vệ mạnh nhất và tầm hoạt động rộng nhất. Các nhà nghiên cứu cờ tướng gọi là bán bích giang sơn. tức là nửa bức tường che chắn đất nước. Do đó khi tấn công phải tìm cách giết Tượng, phá vỡ bức tường này. Tường đã vỡ thì bắt Tướng dễ dàng hơn.

13. Cờ tướng Online -  Phá Sĩ hãm Tượng

Khi đấu cờ tướng Online, Sĩ là quân cận vệ của Tướng. Tầm hoạt động loanh quanh trong cung, mất Sĩ thì Tướng mất hàng rào bảo vệ. Khi có thời cơ dùng Xe, Pháo, Mã giết Sĩ. Tướng khuyết Sĩ kỵ song Xa. Bên đã giết được Sĩ thường ít đổi Xe rồi bám riết để giết Tướng.

14. Ra tay trước địch

cờ tướng online

Trong thế tiến công đương nhiên đối phương phải chống đỡ, phản kích. Đối phương cũng sẽ tìm cách đổi quân lấy thế, vây hãm quân, tìm chỗ sơ hở của ta để khoét sâu. Do đó ta phải thấy trước, tìm cách đối phó, ra tay trước. Thực hiện đúng câu: “Tiên hạ thủ vi cường” tức là ra tay trước là sức mạnh.

15. Lừa cơ phản kích, chế ngự đối phương trong cờ tướng Online

Nguyên tắc của chơi cờ tướng Online là trong công có thủ, trong thủ có công. Dù trong lúc cố thủ vẫn phải tìm cách phản công. Đôi khi bị tấn công cũng cần phải đem quân tấn công lại đối phương để đối phương lui về cố thủ, cũng là giải vây cho mình. Cái này gọi là lấy công làm thủ.

Nếu chỉ công không là phiến diện, nếu thủ quá sẽ bị động. Vì vậy công thủ phải phối hợp. Suy ra mọi lúc phải tìm cách chế ngự đối phương. Khi đối phương đang công phải tìm cách làm đối thủ lùi bước. Khi đối phương đang thủ thì tìm cách đẩy đối phương bị động thủ hoài. Chế ngự đối phương là thắng, bị đối phương chế ngự là bại. Dù trên bàn cờ hay ngoài đời nguyên tắc này vẫn đúng. Nhưng muốn đạt được ý muốn thì phải kỳ mưu, kỳ kế.

16. Đột nhập điểm yếu

Nói đến nghệ thuật Tượng Kỳ phải nói đến sự biến hóa không ngừng. Quá trình biến hóa lệ thuộc vào rất nhiều yếu tố như hoàn cảnh, thời gian, tinh thần, tâm lý và cả trình độ nghệ thuật.

Suốt quá trình giao đấu thế nào cũng bộc lộ ra những yếu điểm: trên bàn cờ tướng Online 1 quân đi lạc là 1 nơi phòng thủ yếu ớt. Tư tưởng không dứt khoát, tâm lý bực bội, nóng giận. Người chơi cờ phải phát hiện ra được yếu điểm của đối phương và tìm cách tấn công, thâm nhập vào yếu điểm ấy. Lấy sở trường của mình lấn áp sở đoản của đối phương.

Tìm được điểm yếu của đối thủ, biết được điểm mạnh của mình để tiến công đè bẹp đối phương là con đường dẫn đến thắng lợi. Phải tìm ra được gót chân của Achille của đối phương là điều vô cùng cần thiết. Achille là nhân vật thần thoại Hy Lạp, đao kiếm đâm vào đâu cũng không thủng, chỉ đâm trúng gót chân là gục ngã. Tìm ra được gót chân Achille là 1 phép. Là 1 quyết sách trong nghệ thuật Tượng kỳ.

17. Dụ địch xâm nhập

Dụ địch tức là muốn địch thủ làm theo ý muốn của mình, đi theo hướng của mình, khi địch đã hành động theo ý mình tức là địch đã rơi vào thế bị động.

Các nhà tâm lý học cho rằng trong thâm tâm sâu của con người đều có những ham muốn: danh lợi, lời khen… biết được đối phương ham muốn cái gì thì ta sẽ dẫn dụ để cho người ta theo và sai khiến.

Trong Tượng kỳ ta dụ địch tham ăn quân để đưa vào chỗ chết, ta dụ địch bỏ chỗ trọng yếu để điều quân đi nơi khác, tạo ra sơ hở để tấn công… Nói cho cùng trong Tượng kỳ là dụ địch vào tử địa để tiêu diệt, phản công giành thắng lợi.

Trên đây là 7 phép tấn công tiếp theo khi chơi cờ tướng Online, hãy theo dõi phần III của bài viết để tham khảo thêm những phép tấn công khác Tượng Kỳ muốn chia sẻ nhé!