CÁC PHÉP TẤN CÔNG TRONG CỜ TƯỚNG ONLINE PHẦN III

CÁC PHÉP TẤN CÔNG TRONG CỜ TƯỚNG ONLINE PHẦN III

Các phép tấn công trong cờ tướng Online (Tiếp theo)

18. Dùng hư đánh thực

Cuộc chiến cờ tướng Online là cuộc chiến ác liệt và tàn khốc, mục đích cuối cùng là đạt được thắng lợi. Bất kỳ ai cũng phải dùng mưu kế để lừa đối phương.

Một trong những cách lối trá là Dĩ hư kích thực. Tức dùng hư đánh thực, trong hư có thực, trong thực có hư, hư hư thực thực khó mà biết được. Làm đối phương lâm vào mê hồn trận này không phân biệt thực hư rất dễ bại trận.

19. Tận dụng sở trường trong cờ tướng online

cờ tướng online

Không có ai toàn diện, đều có sở trường và sở đoản. Trong ván cờ tướng Online cũng có chỗ ưu thế và chỗ hở. Biết dùng thế mạnh của mình đánh vào chỗ yếu của đối phương là nguyên nhân của thắng lợi. Biết che giấu chỗ nhược, sở đoản của mình là người khôn khéo.

Đối phương nhiều quân hơn, muốn kéo dài thì ta tìm cách tấn công thần tốc. Ngược lại nếu ta nhiều quân hơn thì cần lợi dụng ưu thế này đổi quân, giản hóa trận địa. Địch hung hãn tấn công ta kiên trì bẻ gãy, địch lơ là phòng ngự ta bất ngờ đột kích, tấn công… Thiên biến vạn hóa.

20. Lấy ít địch nhiều

Xưa nay thuật dụng binh quý ở chỗ ít mà tinh nhuệ, không quý nhiều mà kém cỏi. Chơi cờ tướng Online cũng là thuật dụng binh, điều binh khiển tướng.

Quân cờ it nhưng chiếm được vị trí trọng yếu, khống chế được quân đối phương, hô ứng cho nhau, kết hợp tạo sức mạnh đánh vào chỗ yếu của địch. Đó là mạnh về thế, lấy thế chế lực. Quân cờ nhiều nhưng ở thế bất lợi, sa vào hãm địa, tới lui khó khăn, không thể cứu nhau thì vô dụng.

Các nhà bình luận cho rằng nhiều quân nhiều giúp người ta thêm can đảm. Những người chơi ít biết dụng binh, luồn lách. Làm cho đối phương mất tự tin, mất tự chủ, kinh hồn thì vẫn giành được phần thắng. Chiến thuật của kẻ dùng binh ít, tinh nhuệ là xuất kỳ bất ý, tốc chiến tốc thắng.

21. Cái dũng của binh

Các nhà nghiên cứu Tượng kỳ gọi Tốt hay Binh là đoàn binh.  Tốt là quân cận chiến rất dũng mãnh, coi cái chết rất nhẹ, xung sát cả Pháo, Mã. Tốt có sự yểm trợ của Xe, Mã thì rất mạnh. Tốt làm ngòi cho Pháo thì Pháo càng linh hoạt. Tốt đã tiến tới cung thì số mệnh Tướng, Sĩ, Tượng khó toàn.

Cờ tàn Tốt lại càng được trọng dụng, người chơi cờ hay gọi là xe cụt hay xe con. Khi đã đến gần Pháo Mã, Tượng thì đều phải bỏ chạy. Vì vậy phép đánh cờ phải quý Tốt, nhất là cờ tàn. Phải biết tận dụng sức mạnh, sự dũng mãnh của Tốt. Nếu đi Tốt sai lầm thì Tốt sẽ vô dụng, hi sinh vô ích. Các danh kỳ chỉ hơn nhau con Tốt trong tàn cuộc.

22. Tốt quý thần tốc trong cờ tướng Online

Người ta nói “Qua sông thí Tốt” để lên án những người vong ân bội nghĩa, đạt được mục đích rồi thì quên đi nhưng người có ơn với mình. Còn có nghĩa tự đánh giá mình nhỏ bé, không đáng kể trong cuộc đời.

Nhưng trên bàn cờ hiểu theo nghĩa trên thật là chưa đúng. Tốt tràn sang đất địch đi càng nhanh lại càng tốt. Vừa thần tốc lại vừa phối hợp với nhau thì quả là 1 bức tường thành, là trở ngại lớn cho đối phương. Tàn cuộc, Tốt không chuyển nhanh, không kịp thời thì rất dễ thất bại.

23. Quân quý nhanh nhẹn

cờ tướng online

Đánh cờ tướng Online là phải điều quân nhanh nhẹn vào chỗ sơ hở, yếu nhất của đối phương. Trên đường tiến quân có thể bỏ những quân cho đối thủ sát hại, để làm cho địch chậm chân khi muốn lui về cứu vãn.

Nhất là khi Tướng của đối phương đã xuất cung, lộ mặt thì càng phải nhanh chóng viện thêm quân càng nhanh càng tốt, chiến trận càng sôi nổi quyết liệt thì việc tấn công thần tốc là bí quyết để nhanh chóng kết thúc ván cờ. Tiến nhanh như sét…làm cho thành lũy địch: gạch vỡ, tường xiêu, trúc chẻ ngói tan…Tướng của đối phương không đường chạy trốn .

24. Tập trung quân lực

Ai cũng biết 5 ngón tay rời rạc thì rất yếu, nắm lại thì thật chắc, dồn hết sức mạnh thì thành quả thôi sơn. Tập trung quân lực thì tạo thành nắm đấm quyết định.

Tập trung nhưng phải tính quân nào đánh trước, quân nào tung đòn quyết định, cú đánh dứt điểm. Bỏ quân nào để cho các quân khác có cơ hội giết Tướng nhanh chóng. Không nên đánh Hữu khí vô lực, phô trương thanh thế, nhằm Tướng địch để mà đuổi, Tướng địch chạy thoát. Chỉ có tiếng tăm nhưng thực lực chưa đủ sức lực để giết quân, bắt Tướng.

25. Tận dụng luật cờ trong cờ tướng Online

Có những ván cờ đối phương phải đem quân trấn thủ, phòng ngự không dám dời quân ra khỏi vị trí. Phải tận dụng những tình thế này cho quân tự do tăng viện, tấn công. Còn những quân cờ ở nơi hiểm yếu, huyết mạch của địch tạm thời ám binh bất động.

Lúc này ta hoàn toàn lợi thế, không nên nóng vội, chiến thắng chỉ còn vấn đề thời gian. Bằng mọi cách đánh tan quân cứu viện của đối phương, tránh đổi những quân cờ trọng yếu, không cho đối phương cơ hội giải vây, chuyển nguy thành an, chuyển bại thành thắng.

Trên đay là những chia sẻ của Tượng Kỳ về những phép tấn công hay trong cờ tướng Online. Mong rằng sẽ giúp bạn đọc hiểu thêm về bộ môn này và có những trận đấu kịch tính. Hãy đến với Tượng Kỳ - Game cờ tướng duy nhất được Liên đoàn Cờ tướng Việt Nam bảo trợ để tham gia những trận đấu hay nhé