CÁC THẾ CỜ TƯỚNG ĐỈNH CAO

CÁC THẾ CỜ TƯỚNG ĐỈNH CAO

Thế cờ tướng Quy Pháo bối

Thế cờ Quy pháo bối (Pháo ẩn mai rùa) hay còn gọi là Pháo Bối, đây là thế khai cuộc cờ tướng rất hay dành cho những kỳ thủ mới nhập môn. Thế cờ này vận dụng lối đánh dân gian, chuyên phòng thủ và đối đầu trực tiếp với thế tấn công của trung Pháo.

Trong Quy Pháo bối, quân Pháo sẽ được sự bảo vệ của quân Xe. Khi đó, Pháo sẽ thỏa sức truy đuổi và lùa quân đối thủ để chiếm thế thượng phong. Tuy nhiên, thế cờ này ít được sử dụng để khai cuộc những trận cờ tướng. Bởi nó lấy thủ là chính, tự đưa mình vào thế phòng thủ nên nếu trình độ chưa tới sẽ rất khó để triển khai thế trận.

Thế cờ tướng Thiên phong Pháo

cờ tướng

Thiên phong Pháo là một trong những thế cờ tướng khai cuộc cổ. Thế khai cuộc này thường bị nhầm lẫn với Quy Pháo Bối do có sự giống nhau. Khác với Quy Pháo bối, ở thế Thiên phong pháo sẽ đi quân xe trước sau đó mới kéo quân pháo xuống.

Thường thì thế cờ Thiên Phong pháo được vận dụng nhiều hơn bởi quân xe có độ linh hoạt và phạm vi hoạt động rộng hơn. Qua đó phải chịu ít uy hiếp và gây được nhiều áp lực hơn dành cho đối thủ.

Thế cờ Uyên ương pháo

Thế cờ Uyên Ương Pháo (Hay Tây Tạng Quyền) là một thế cờ tướng khai cuộc khá hay có nguồn gốc xuất phát từ Tây Tạng. Ở thế cờ này, người chơi sẽ xuất xe đi trước để dọn đường cho việc sắp xếp thế cho cặp Pháo. Hai quân pháo sẽ được bố trí một quân ở trên và một quân ở dưới. Hai quân pháo di chuyển gắn liền với nhau giống như một cặp uyên ương nên có tên là Uyên Ương Pháo. Thế cờ này thường được dùng để khắc chế lại thế pháo đầu của bên đi trước.

Biến thể của thế cờ Uyên Ương Pháo

Có 2 loại biến thể thường được các cao thủ sử dụng đó là:

- Uyên ương Pháo tiến thất binh: Đây là lối chơi gốc, cổ điển của thế cờ này. Và còn được gọi là Uyên ương pháo tiến tam binh ngược.

- Uyên ương pháo tiến tam binh: Biến thể này được tạo ra bởi Hồ Vinh Hoa. Và còn được gọi là Uyên ương pháo tiến thất binh ngược

Thế cờ Pháo đầu mã đội

Pháo đầu Mã đội (Hay Giáp Mã Pháo) là một trong những thế cờ tướng cơ bản trong cờ tướng hiện tại. Có thể nói đây là thế cờ được áp dụng nhiều nhất tại Việt Nam. Chính vì vậy, những ai mới chân ướt chân ráo chơi cờ tướng cũng nên tập làm quen thành thạo với thế cờ này.

Pháo đầu mã đội mang thiên hướng tấn công cực mạnh. Bên nào đi trước sẽ gây rất nhiều áp lực cho bên đi sau. Do đó, thế pháo đầu mã đội được coi là thế đánh đặc trưng của lối đánh khai cuộc pháo đầu.

Thế cờ Bình phong mã

Bình phong mã là một thế cờ tướng khai cuộc nghiêng về sự chắc chắn, phòng thủ vững chắc. Bởi sự chắc chắn đó nên thế cờ này thường được người chơi đi sau áp dụng nhiều hơn.

Bình phong Mã được chia thành 3 loại:

Bình phong Mã hiện đại

Bình phong Mã hiện đại nhằm vào việc đối phó với Pháo đầu của bên đi trước. Tùy bên đi trước vào pháo đầu cánh nào thì bên đi sau sẽ tiến tốt ở cánh đó. Lối đánh này rất được các cao thủ hiện tại sử dụng bởi vừa phòng thủ chắc chắn lại vừa có sức tấn công tương đối. Bình phong mã hiện đại có hai biến thể thường thấy đó là:

- Bình Pháo đổi Xe

- Tả Mã bàn hà

Bình phong mã cổ điển

Đây là thế cờ tướng khai cuộc đã có từ rất lâu đời. Tùy bên đi trước vào pháo đầu bên nào thì bên đi sau sẽ tiến tốt ở phía ngược lại. Với bình phong mã cổ điển mang tính ổn định hơn so với bình phong mã hiện đại. Nếu hai người chơi đi chính xác thì thường dẫn đến thế cờ hòa.

Bình phong mã lưỡng đầu xà

Ở loại bình phong mã này, người chơi sau sẽ nhảy hai quân mã vào trong sau đó tiến cả hai tốt lên để tạo khoảng trống, khai thông cho mã. Tuy nhiên, thế cờ này ít được cao thủ sử dụng so với hai loại trên bởi tác dụng của nó còn nhiều hạn chế.

Trên đây là 6 thế cờ tướng đỉnh cao hay được sử dụng nhất, hãy cùng áp dụng những kiến thức của mình vào những trận đấu cờ gay cấn tại Tượng kỳ - Cờ tướng online nhé!

Tags:
học chơi cờ