CÁCH SỬ DỤNG QUÂN TỐT TRONG CỜ TƯỚNG ONLINE HIỆU QUẢ

CÁCH SỬ DỤNG QUÂN TỐT TRONG CỜ TƯỚNG ONLINE HIỆU QUẢ

Nếu bạn đang muốn tìm hiểu tất tần tật những thông tin liên quan đến quân tốt trong cờ Tướng Online thì bài viết này là dành cho bạn. Mặc dù không có sức mạnh tấn công và di chuyển linh hoạt như quân Xe hoặc quân Pháo. Nhưng quân Tốt cũng chiếm một phần không nhỏ đến kết quả trận đấu chung cuộc. Nếu hiểu rõ điểm mạnh điểm yếu và sử dụng hiệu quả thì chắc chắn quân cờ này sẽ góp phần mang đến chiến thắng cho người chơi. Hãy cùng xem ngay với chúng tôi trong bài viết dưới đây nhé.

Cờ tướng Online

cờ tướng Online
Cờ tướng Online

Cờ tướng (象棋) còn được gọi là Tượng kỳ. Đây là một trò chơi trí tuệ dành cho hai người chơi cùng nhau. Trò chơi này rất phổ biến tại nhiều nước Châu Á như Trung Quốc, Đài Loan, Singapore hay Việt Nam. Không chỉ dưới hình thức chơi trực tiếp mà còn phổ biến dưới hình thức chơi online. Cờ Tướng online cũng được rất nhiều người chơi.

Sở dĩ được gọi là cờ tướng bởi nhiệm vụ chính của người chơi là bắt quân tướng (soái) của đối phương. Đây là quân cờ quan trọng nhất trên bàn cờ. Nếu bên nào mất tướng thì coi như bị thua luôn ván cờ. Ngoài ra đây còn là game cờ tướng mô phỏng lại cuộc chiến của hai quốc gia. Với các quân cờ đại diện cho các lực lượng khác nhau ví dụ như quân Pháo (pháo binh), Tốt (binh lính), Tượng (tượng binh),…

Quân Tốt trong cờ tướng Online

Trong cờ Tướng hay cờ Tướng Online, các quân cờ mạnh và yếu sẽ phối hợp với nhau để làm nên chiến thắng. Vì thế, người chơi phải cố gắng bảo toàn được càng nhiều quân càng tốt. Và không nên xem thường bất kỳ quân nào. Đặc biệt, quân Tốt tuy đông đảo, yếu thế. Nhưng nếu người chơi linh hoạt biết cách tận dụng thời thế. Quân Tốt sẽ có ích hơn rất nhiều.

Tốt là quân cờ có số lượng đông đảo nhất trên bàn cờ Tướng. Và đồng thời nó cũng là quân thứ yếu nhất. Theo lịch sử của Trung Hoa thì Tốt chính là lính, trách nhiệm là ra biên ải để bảo vệ đất nước. Trong trò chơi trí tuệ này, Tốt đứng thành một hàng ngang, gần ranh giới Hà để bảo vệ sự tấn công của quân đối phương.

Nước đi của quân Tốt

So với các quân cờ khác thì quân Tốt có đường đi và sức tung hoành hạn hẹp hơn. Chúng đi thẳng theo chiều đứng và có thể ăn quân từng bước một. Khi Tốt qua được sông, chúng có thể đi và ăn theo chiều ngang.

Tốt trong cờ Tướng được xem là quân “đỡ đạn” cho các quân khác. Chúng chỉ biết đứng im khi có đối phương tấn công, hoặc đỡ cho các quân mạnh hơn mình khỏi bị bắt. Thêm vào đó, Tốt ngày đêm luôn phải canh giữ biên cương. Trong khi các quân khác có thể tháo lui, kiếm đường chạy cho mình vào bất cứ lúc nào. Tốt được xem là quân cờ “anh hùng” nhất trên trận mạc.

Vai trò của Tốt trong cờ Tướng Online

Tốt sẽ có giá trị cao hơn khi đã vượt qua sông Hà, xông pha trận mạc. Quân Tốt chỉ có quyền tiến lên hoặc cùng lắm là đi ngang, không được phép thoái lui. Quân Tốt cũng có thể lập được chiến công, giết được tướng soái địch, làm rạng danh cho cuộc cờ: “ Gặp thời, một Tốt cũng thành công” là vậy. Tốt có thể phối hợp với quân Xe, Mã, Pháo…để làm nên một thế cờ đặc sắc nhất.

Tốt được xem là quân nhỏ nhoi trong bàn cờ Tướng. Chúng rất dễ bị lãng quên khi đối phương tấn công và thường bị đem ra làm vật thí mạng cho các quân khác. Để bảo vệ cho các quân cờ khác. Nhưng nếu sử dụng hiệu quả quân Tốt thì thế cờ của bạn sẽ được tiếp thêm sức mạnh. Và gia tăng độ phòng thủ cao trong ván cờ của mình.

Cách Sử Dụng Quân Tốt Hiệu Quả Nhất

cờ tướng Online
Sử dụng quân Tốt một cách hiệu quả

Dù không được đánh giá là một quân cờ dũng mãnh và có sức công phá lớn như những quân cờ khác. Tuy nhiên quân Tốt trong cờ tướng lại là cầu nối và là nhân tố quan trọng giúp người chơi giành được chiến thắng. Chính vì vậy chúng ta phải sử dụng cho hiệu quả và linh hoạt nhất để có thể đem lại chiến thắng. Dưới đây là một số lưu ý để sử dụng quân Tốt hiệu quả nhất. Bạn hãy tham khảo để ứng dụng vào các ván cờ của mình nhé.

Không tùy tiện để địch ăn Tốt

Rất nhiều người chơi cho rằng giá trị của quân Tốt không lớn nên ngay từ đầu đã không tiếc dâng quân cờ này cho địch thủ. Tuy nhiên đó lại là sai lầm nghiêm trọng. Bởi lẽ chúng ta chỉ nên cho địch ăn Tốt với mục đích là mở đường phản công lấy thế thượng phong tiến lên. Nếu cho quân địch thoải mái ăn Tốt mà không vì lí do và mục đích sâu xa sau đó thì đây lại là một điều hết sức không nên. Bởi lẽ, khi đến tàn cuộc, những quân Xe, Pháo, Mã trên bàn cờ đã lần lượt hi sinh thì lúc này đây khi hai bên đang ra sức chiếu bí nhau. Lúc này quân Tốt lại là quân cờ quan trọng có thể ảnh hưởng đến cả cục diện trận đấu.

Đưa nhiều Tốt qua sông

Tốt chỉ phát huy hết sức mạnh khi ở bên phía địch thủ. Bởi nếu ở bên lãnh thổ của chúng ta quân Tốt chỉ có thể đứng canh tường thành chứ không thể lùi về bảo vệ Tướng. Vậy nên lời khuyên ở đây là hãy đưa quân Tốt qua sông càng nhiều càng tốt. Khi đã sang bên bờ kia của địch, người chơi có thể kết hợp quân cờ này với các con Xe, Pháo, Mã để tạo nên các thế trận hay nhất. Nếu gặp phải đòn phản quân, Tốt cũng có thể hi sinh thay cho những quân cờ giá trị và quan trọng hơn. Một mẹo nữa là người chơi có thể đưa Tốt đến gần tướng địch để thu hẹp phạm vi di chuyển và nhân cơ hội đó sử dụng các quân mạnh hơn chiếu tướng.

Dồn tướng địch vào thế bí

Quân Tốt trong cờ tướng còn có tác dụng là dồn tướng địch thủ vào thế bí. Theo nguyên tắc di chuyển thì Tướng chỉ được di chuyển trong bốn ô nhỏ có 2 thanh bắt chéo ở giữa. Chính vì vậy quân Tướng bị hạn chế di chuyển rất nhiều. Người chơi có thể đưa quân Tốt sang bên địch và sử dụng quân Tốt để đưa Tướng địch vào thế bí. Sau đó nhân cơ hội sử dụng một quân khác của mình để chiếu Tướng và giành chiến thắng.

Quân Tốt tuy không mạnh ở khai cuộc nhưng đến tàn cuộc nó lại có vai trò rất quan trọng. Trên đây là những chia sẻ của Tượng Kỳ về vai trò của quân Tốt trong cờ Tướng Online. Mong rằng bạn sẽ có những ván cờ kịch tính và hấp dẫn hơn.