CHIA SẺ KINH NGHIỆM CHƠI CỜ TƯỚNG TỐC THẮNG PHẦN 1

CHIA SẺ KINH NGHIỆM CHƠI CỜ TƯỚNG TỐC THẮNG PHẦN 1

Để đánh cờ tướng giỏi là không được nóng vội

cờ tướng tốc thắng

Trong số những nguyên tắc khi đánh cờ tướng tốc thắng, nguyên tắc đầu tiên khi đánh cờ đó là “Dục Tốc Bất Đạt”.

Số lượng quân cờ của mỗi bên khi bắt đầu là như nhau nên cần thăm dò đối phương thật kỹ trước khi tấn công. Không nên quá vội vã vì như vậy rất dễ phạm sai lầm. Chỉ cần phạm phải vài sai sót cũng có thể làm cục diện trận đấu cũng có thể trở nên bất lợi và thế trận tấn công sẽ nghiêng về phía đối thủ.

Trong trường hợp này không cần lên Sĩ vội, nhưng nếu có lên thì nên S4.5 để mở lộ Tướng khác bên, không để Xe đối phương dòm ngó rất nguy hiểm.

Điều xe, pháo, mã ra các lộ để dễ tấn công

Ở giai đoạn Khai cuộc cờ tướng, bạn nên bố trí đội hình lực lượng để sẵn sàng tấn công hoặc phòng thủ. Các quân chủ lực như: Xe, Pháo và Mã của cả hai cánh phải được xuất ra nhanh chóng tiến lên chiếm lấy những điểm thuận lợi.

Đối với quân Xe, cần ra sớm nhằm giành được thông lộ 2, 4 hoặc 6, 8. Pháo có thể tỳ theo chiến thuật để bố trí sẵn sàng tham gia tấn công hoặc tiếp ứng phòng thủ hậu phương tạo thành thế “tiền xe – hậu pháo – mã kề bên” cực kỳ mạnh mẽ. Mã cần triển khai sớm để bảo vệ trung lộ. Nên để một con Mã tiến 3 hoặc lùi 6 ở nhà phòng thủ và con còn lại phối hợp cùng các quân khác tham gia tấn công.

Việc đem quân tấn công phải được tính toán kỹ lưỡng, không nên tùy hứng, nóng vội và điều động lung tung. Đặc biệt là khi không xác định được rõ mục đích và nhiệm vụ từng quân cờ cụ thể thì hàng ngũ sẽ mau rối loạn và có sơ hở cho đối thủ tấn công. Như vậy khó có thể đánh cờ tướng tốc thắng được.

Bày binh bố trận dễ công thủ chắc để có thể đánh cờ tướng tốc thắng

Bất kể là khi chơi Cờ Tướng online hay trực tiếp thì cờ thủ cũng cần tập cho mình cách triển khai cờ tướng với thế trận và chiến thuật riêng của mình. Đặc biệt là khi đánh cờ tướng khai cuộc, khoảng thời điểm nền tảng để người chơi triển khai quân, bày binh bố trận, đặt bẫy, chuẩn bị mời quân đối phương vào thùng trong giai đoạn về sau.

Thường thì các cờ thủ sẽ triển khai quân theo các thế cờ để kháng lại thế cờ của đối phương. Một số thế cờ mà các cờ thủ thường đánh khi khai cuộc cờ tướng như: Phản công mã, bình phong mã, thuận pháo, tiên nhân chỉ lộ… 

Phân tích kỹ thế cờ trước khi tấn công để đánh tốc thắng

Để đánh cờ tướng tốc thắng, mặc dù chủ động tấn công trước để giành lợi thế luôn là một chiến thuật hay và được ưa chuộng. Tuy nhiên các cờ thủ cũng cần phải tập dần cho mình thói quen bao quát toàn cục trận đấu.

Cần phải suy tính xem thế cờ trước và sau khi tấn công sẽ ra sao, tránh trường hợp chỉ trọng tấn công mà bỏ quên phòng thủ. Thực tế đã cho thấy khi chơi Cờ Tướng nếu chỉ chú trọng tấn công thì nhiều lúc người chơi sẽ thua thảm bại. Còn nếu chỉ phòng thủ không tấn công sẽ rơi vào bị động.

Bạn nên quan sát mình đang ở thế công hay thế thủ, đối phương có nước cờ nào bắt cục hay không. Sau khi tấn công thế cờ sẽ ra sao, bạn nên bao quát toàn bộ trận đấu và phân tích tỷ mỉ trước khi tấn công nhé.

Dùng mồi nhử gài bẫy đối thủ

Đây là một chiến thuật rất hay để chơi cờ tướng tốc thắng, dùng mồi nhử gài bẫy đối thủ ám chỉ việc chấp nhận hi sinh quân của mình để giành lấy những lợi thế nhất định hoặc ăn những quân cờ giá trị hơn. Tùy vào trình độ của cờ thủ mà cách thức vận dụng sẽ khác nhau.

Những người mới chơi thường rất nóng vội khi đi những nước cờ vì thế rất dễ mắc phải lỗi ăn quân của đối phương mà rơi vào bẫy. Trước khi ăn quân của đối thủ, bạn cần suy nghĩ kỹ xem việc ăn quân đó có giải quyết vấn đề gì không, ăn xong có tạo lợi thế cho mình không? Hay mình có bị rơi vào bẫy của đối thủ không? Nếu có lợi cho mình thì mới nên ăn.

Trước khi bạn giăng bẫy này cho đối thủ thì bạn cần biết về binh pháp cờ tướng này, tham ăn là một điểm yếu mà hầu hết các cờ thủ mới chơi không để ý. Quá tham ăn quân đối phương mà không để ý những nước tiếp theo đối phương sẽ chiếu và bắt cục hoặc có thể mình mất thế tấn công hoặc mất nhiều quân hơn đối thủ.

Trong quá trình chơi, người chơi luôn thay đổi chiến thuật và cách đánh khác nhau, vì vậy bạn cần lựa chọn tình thế và áp dụng binh pháp một cách hợp lý hơn.

Phòng thủ chắc chắn với những đối thủ mạnh

Thông thường khi chơi Cờ Tướng, mỗi game thủ đều lựa chọn cho mình một chiến thuật lối đánh riêng. Tuy nhiên, đối mặt với những đối thủ mạnh hơn thì tốt nhất người chơi cân nhắc cẩn thận đến việc sử dụng trận thế phòng ngự phản công.

Tức là ưu tiên phòng thủ chắc, tìm sơ hở của địch để đột phá thế trận hơn là tấn công trực diện. Chiến thuật này tỏ ra rất hiệu quả vì một điều dễ thấy đó là việc tổ chức tấn công thường khó triển khai một cách toàn diện và dễ để lộ sơ hở hơn so với việc phòng thủ.

Nếu bạn yêu thích cờ tướng, hãy đến với Tượng kỳ - Game cờ tướng hay nhất để trải nghiệm thử. Trên đây là một số những kinh nghiệm để chơi cờ tướng tốc thắng, hãy cùng theo dõi phần tiếp theo của bài viết để biết thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích nhé!

Tags:
học chơi cờ