CHIA SẺ KINH NGHIỆM CHƠI CỜ TƯỚNG TỐC THẮNG PHẦN 2

CHIA SẺ KINH NGHIỆM CHƠI CỜ TƯỚNG TỐC THẮNG PHẦN 2

Chuẩn bị điều quân tiếp viện trước khi tấn công

cờ tướng tốc thắng

Dù mới tập chơi, cờ thủ cũng nên tập cho mình thói quen phối hợp nhiều quân cờ để tấn công cùng một lúc. Lý do là vì mỗi quân cờ đều có một thế mạnh và vai trò khác nhau, điều này giúp bạn có thể đánh cờ tướng tốc thắng.

Nếu cờ thủ chỉ tập trung đến các quân cờ mình chơi tốt và bỏ quên các quân cờ còn lại thì sẽ khó có thể tạo thành một thế tấn công hay và phát huy tối đa sức mạnh của đội hình của mình được.

Không để quân cờ cản trở lối tiến hoặc rút lui của nhau

Nếu việc phối hợp nhiều quân cùng một lúc là khó thì việc bố trí một đội hình linh động sẽ càng khó khăn hơn rất nhiều. Khi chơi cờ, để bố trí được một thế cờ có thể công, thủ dễ dàng là rất khó. Điều này đòi hỏi người chơi phải có kinh nghiệm và kỹ năng nhất định. 

Có thể các quân cờ không đứng ở đường đẹp, tuy nhiên bạn nên bố trí sao cho các quân phía trước hạn chế cản đường quân phía sau, gây ảnh hưởng đến việc tiếp viện hay phòng thủ của nhóm quân phía sau. Tránh trường hợp để bảo vệ quân mà tất cả các quân tập trung vào một chỗ không có sức phòng thủ hay tấn công.

Ngoài ra, một vấn đề người chơi cần lưu ý khi bày binh bố trận đó là các quân cờ phải được sắp xếp theo một cách trật tự, quân này giữ quân khác mà không làm cản đường và hướng tấn công, lẫn phòng thủ. Cánh phải có thể nhanh chóng hỗ trợ cho cánh trái, đội hình phía sau có thể trợ công cho phía trước, đội hình có thể tùy ý biến hóa theo thế trận.

Sử dụng mẹo “Dương đông kích tây”

Một nguyên tắc để có thể đánh cờ tướng tốc thắng khi chơi Cờ Tướng online hay cờ tướng trực tiếp đó chính là: tuyệt đối không để đối phương nắm được ý đồ. Theo đó, khi chơi Cờ Tướng, người ta thường sử dụng khá nhiều thủ pháp hoặc thậm chí là các quy tắc dụng binh cao thâm, và một trong số đó có thể kể đến kế Dương Đông Kích Tây.

Đây là một mẹo đơn giản nhưng lại tỏ ra rất hiệu quả trong việc che đậy ý đồ chính của người chơi. Thậm chí trong nhiều trường hợp, người ta sẵn sàng sử dụng thủ pháp này để đối thủ “ăn không” quân cờ của mình nhưng bù lại họ chiếm hoàn toàn thế trận và dễ dàng giành chiến thắng.

Tính những nước cờ xa nhất có thể 

Đánh cờ cũng như đánh trận vậy, để đánh cờ tướng tốc thắng bạn không được phép có những suy nghĩ quá đơn giản, không được chỉ nhìn thấy những nước đi trước mắt. Chỉ tính cho từng nước đi là một điều cực kì nguy hiểm trong chơi trò chơi này.

Bạn tưởng mình đang tiến công nhưng thực ra đối phương đã giăng sẵn một cái bẫy với những con mồi ngon đang giả vờ ngơ ngác. Chỉ cần bạn bị dụ là sức lực toàn quân sẽ bị giảm sút, tâm lí của bạn cũng sẽ bị thui chột rất nhiều.

Vậy nên, mỗi lần di chuyển một quân của ta, hay ăn một quân của địch. Bạn phải tính toán cho bằng được đối phương sẽ được gì, sẽ di chuyển ra sao trong 1,2 nước nữa. Phải tính được như vậy thì phần thắng mới có phần nghiêng về phía bạn được.

Chọn chiến thuật phù hợp để chơi cờ tướng tốc thắng nếu bạn đi sau

Chúng ta cần lựa chọn những cuộc đi trước và đi sau chúng ta thích rồi chúng ta tìm các tài liệu nghiên cứu trận đó. 

Ví dụ: Đi tiên chọn thế Pháo đầu (hoặc trung pháo) thì chúng ta cần nghiên cứu những thế trận cơ bản về các thế cờ Pháo đầu đối Bình phong mã, Pháo đầu đối Phản cung mã. Pháo đầu đối Đơn đề Mã, Pháo đầu đối Thuận pháo v. v. . . để có binh pháp khắc chế hợp lý.

Chúng ta cần nắm những thế trận cơ bản của những trận đồ đó. Đối với những bạn mới tập chơi hay sức cờ còn yếu các bạn đừng nên đi sâu vào cuộc nào mà các bạn chỉ cần biết phân biệt được thế trận thắng hay thua.

Từ từ các bạn nắm được những diễn biến của thế trận thông qua quá trình thử nghiệm tại Kỳ Vương và thi đấu cũng như nguồn tài liệu phục vụ cho thế trận đó.

Trung cuộc không để thua thiệt quân

Nếu bạn muốn đánh cờ tướng tốc thắng, Trung cuộc bạn nên cố gắng giữ lợi thế hoặc đưa về thế cờ hòa nếu đang lâm vào tình trạng yếu thế. Sau khi luyện đạt đến mức cơ bản thì chúng ta luyện trung cuộc.

Có những nguyên tắc rèn luyện trung cuộc như không vội vàng đánh nhanh thắng nhanh, không tham ăn quân khi bị thất thế, không phế quân khi chưa đoạt thế, đánh người phải nhìn lại mình, đánh trước phải ngó sau . . .

Điều quan trọng là khi chúng ta đánh xong ván cờ thì chúng ta phải ghi nhớ ván cờ đó và kiếm người trình độ cao hơn mình hay soft để phân tích lại ván cờ. Thông qua phân tích chúng ta mới rút ra được kinh nghiệm và hạn chế sai lầm trong những lần sau.

Chúng ta cần học hỏi những đòn chiến thuật trung cuộc thông qua những ván đấu của những kỳ thủ có trình độ cao hơn chúng ta.

Cần tránh thái độ từ bỏ quá sớm, lười biếng suy nghĩ khi gặp những thế cờ khó đòi hỏi những nước đi cẩn thận chính xác. Từ bỏ thói quen khi đối phương đi cờ thì mình bốc cờ lên đi liền.

Cố gắng lập ra một chiến thuật cụ thể trong giai đoạn trung cuộc. Cần đánh giá tình thế và có những binh pháp phù hợp với tình hình.

Nghệ thuật Tàn cuộc độc đáo cho ván cờ tướng tốc thắng

Bất kỳ trò chơi nào cũng tuân theo quy tắc từ cơ bản đến nâng cao, từ thấp đến cao và từ bài bản đến sáng tạo. Chúng ta cần luyện Tàn Cuộc song song với Khai Cuộc và trung cuộc. Tàn cuộc có thể chia thành 2 nhóm như sau:

TÀN CUỘC THỰC CHIẾN: là những loại hình tàn cuộc có sự đối kháng cao. Ví dụ: Xe Mã Chốt vs Xe Mã Chốt, Pháo Mã Chốt vs Pháo Mã Chốt . . . Đây là những loại hình tàn cuộc đòi hỏi phải có một nội công tàn cuộc thâm hậu và phải có bản lĩnh cao.

Một số mẹo cho các bạn rèn luyện nhằm nâng cao phần tàn cuộc thực chiến là nghiên cứu những ván đấu tàn cuộc của những người có trình độ cao, tập giải cờ thế, và sử dụng soft để hóa giải những hình cờ khó (phần này ,mình sẽ viết ở tàn cuộc các bạn chờ đón xem các bài viết tiếp theo nhé!).

TÀN CUỘC THỰC DỤNG: nghĩa là những loại hình tàn cuộc phổ thông. Là những hình cờ được phân định thắng, hoà, thua một cách rõ ràng. Chúng ta có khái niệm “thắng kho” hay “kho thắng” cũng xuất phát từ nguyên nhân là chưa nắm rõ được 1 loại hình tàn cuộc nào đó.

Ví dụ: Mã thắng Sĩ, Pháo Sĩ thắng song Sĩ, Pháo Chốt cao có Sĩ Tượng thắng Sĩ Tượng toàn . . . mà nếu như không có học hỏi thì chúng ta không giành được thắng lợi. Do đó, nghiên cứu tàn cuộc thực dụng có một vai trò to lớn trong việc nâng cao công lực tàn cuộc.

Để chơi một ván cờ tướng tốc thắng, bạn cần tích luỹ rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm qua những ván cờ và những kiến thức bạn tìm hiểu được. Nếu bạn yêu thích cờ tướng, hãy đến với Tượng kỳ - Game cờ tướng hay nhất để trải nghiệm thử. Mong rằng những chia sẻ qua bài viết này sẽ giúp được bạn trong những ván cờ tới để giành thắng lợi nhé!

Tags:
học chơi cờ