Thầy trẻ, trò cũng chẳng kém bởi ngoài "lão tướng" Trềnh A Sáng xấp xỉ tuổi 60, dàn tuyển thủ của đội cờ tướng đều còn rất trẻ như: Lại Lý Huynh, Uông Dương Bắc, Nguyễn Minh Nhật Quang, Hà Văn Tiến, Nguyễn Minh Hưng (nam) và Nguyễn Hoàng Yến, Lê Thị Kim Loan, Hồ Thị Thanh Hồng, Đào Thủy Tiên (nữ)… Dù ng tác tuyển chọn chưa chấm dứt và nhân lực đội tuyển sẽ còn biến động sau Giải Các đấu thủ mạnh toàn quốc 2021 và Giải Hạng A toàn quốc 2022 nhưng chắc chắn đây là lực lượng tốt nhất, khó có gương mặt nào đủ sức thay thế họ trong 1-2 năm tới.

Không có nhiều giải đấu chính thức để cọ xát trong 2 năm qua do tình hình dịch Covid-19, các kỳ thủ Việt Nam chỉ tự tập là chính kết hợp theo dõi các giải đấu trực tuyến nở rộ khắp nơi. Với hệ thống thi đấu trong nước, tất cả may mắn còn được tham dự Giải Vô địch quốc gia hồi tháng 4 kèm mức thưởng lên đến 300 triệu đồng dành cho kỳ thủ số 1 nội dung cờ tiêu chuẩn. Đây được coi là động lực giữ lửa đam mê cho các kỳ thủ sau hàng loạt giải đấu quốc tế không thành ng dù một thời cờ tướng Việt được xem là thế lực hùng mạnh thứ nhì, chỉ sau Trung Quốc - xứ sở sản sinh cờ tướng.

 

Đào Thủy Tiên lần đầu tham gia đội tuyển quốc gia. Ảnh: Đ.Tùng

Tại SEA Games 31 diễn ra tại Việt Nam, cờ tướng lần đầu tiên có tên trong chương trình thi đấu chính thức của đại hội và đây là dịp may hiếm có để các kỳ thủ lưu lại dấu ấn ở đấu trường Đông Nam Á. Không lâu sau khi kết thúc SEA Games 31, cờ tướng lại lên đường tham dự Giải Vô địch thế giới 2022 tại Kuching - Malaysia, tiếp theo đó là chương trình tranh tài trong khuôn khổ Asian Games 2022 diễn ra tại Bắc Kinh - Trung Quốc.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, chỉ riêng Tào Nham Lỗi, kỳ thủ gốc Trung Quốc giờ đầu quân cho Macau - Trung Quốc, cũng đủ sức đương đầu với toàn bộ nam kỳ thủ Việt Nam, chưa cần đến nhà vô địch thế giới Vương Thiên Nhất (Trung Quốc) xuất quân. Riêng ở nội dung nữ, ngoài dàn kỳ thủ Hoa lục vượt trội về mọi mặt, các kỳ thủ Việt như Hoàng Yến (á quân thế giới 2017), Hồ Thị Thanh Hồng (huy chương đồng thế giới 2015)… sẽ còn phải lo đối mặt với các hảo thủ mới nổi đang khoác áo Philippines, Singapore… 

Nguồn: https://nld.com.vn/