KINH NGHIỆM CHƠI CỜ UP 2022 CHO TÂN KỲ THỦ

KINH NGHIỆM CHƠI CỜ UP 2022 CHO TÂN KỲ THỦ

Mục tiêu của ván Cờ úp 2022

Cờ Up 2022 cũng coi quân Tướng là quân quan trọng nhất của bàn cờ. Bên nào khả năng “ ăn” được quân cờ Tướng của đối thủ hoặc “ chiếu hết” quân Tướng, được coi là người chiến thắng.

Kinh nghiệm khi chơi cờ úp cho người mới

cờ up 2022

Dưới đây là một số kinh nghiệm chơi Cờ Up 2022 Tượng Kỳ tổng hợp được muốn chia sẻ tới bạn đọc.

Ưu tiên đi quân tốt giả trước trong Cờ Up 2022

Trong cách khai cuộc cờ úp thì bạn phải ưu tiên đi quân tốt ở hàng đầu tiên trước. Sau đó mới đi quân cờ ở hàng dưới. Cách đánh này có thể giúp bạn khống chế cờ đối phương nhưng cần đảm bảo không được ăn quân nằm tại vị trí “cấm”. Trường hợp bạn bị cấm nắp thì phải hy sinh những quân cờ nhỏ để cứu nắp.

Không dùng Pháo, Xe giả tùy tiện

Tác dụng chính của Pháo và Xe là để phòng thủ. Do đó bạn không nên dùng tùy tiện. Thay vào sử dụng ngay khi ra quân thì hãy chờ tới khi cờ tàn hoặc lúc cấp bách. Đây là một kỹ thuật chơi cờ úp bạn nên nhớ.

Liên kết bảo vệ các quân cờ khi chơi Cờ Up 2022

Sức tấn công của Sĩ và Tượng trong cờ úp rất mạnh. Thế nên nếu bạn có thể lật được quân Mã hoặc Xe thì khi mở quân tốt nhất là tấn công nhanh. Tuy nhiên nếu đó là con Tốt, Sĩ hay Tượng thì cần thủ chắc.

So sánh cờ úp với cờ tướng

Như đã nói, cờ úp là một biến thể của cờ tướng nhưng chúng được phân thành 2 loại cờ. Vì vậy, giữa cờ úp và cờ tướng sẽ có điểm giống cũng như khác nhau:

Sự giống nhau giữa cờ úp và cờ tướng

cờ up 2022

Bàn cờ và các quân cờ trong cờ tướng và cờ up 2022

Cờ tướng và cờ úp có sự tương đồng về bàn cờ và các quân cờ. Cụ thể, cả 2 trò chơi đều sử dụng chung bàn cờ và các quân cờ.

Đường di chuyển của một số quan cờ

Có một số quân cờ trong cờ úp cách di chuyển giống như cờ tướng. Vì vậy, khi bạn viết chơi cờ tướng khi có thể dễ dàng làm quen với cờ úp.

Sự khác nhau giữa cờ úp và cờ tướng

cờ up 2022

Cách sắp xếp quân cờ trên bàn cờ

Nếu các quân cờ tướng ngay khi bắt đầu đã được lật mặt và xếp đúng vào vị trí của nó thì cờ úp lại khác, chỉ có duy nhất quân Tướng được lật. Trong khi đó những quân cờ khác sẽ bị úp xuống và đặt ở vị trí ngẫu nhiên, tùy chọn.

Cách đi nước đầu tiên

Trong cờ úp cách ra quân tùy ý, có thể là quân gì cũng được. Có thể thực chất quân cờ bị úp là quân Xe nhưng do nó đang bị giấu mặt và đứng ở vị trí quân Mã thì sẽ đi theo cách đi của quân Mã. Sau khi đi xong nước đầu tiên, được lộ mặt thì các bước sau nó mới phải đi đúng theo luật của quân Xe.

Cách đi của một số quân cờ

Về cơ bản thì hầu hết các quân cờ trong cờ úp khi lật mặt rồi đều đi tương tự như cờ tướng. Tuy nhiên, quân Sĩ và quân Tượng lại có cách đi hơi khác, đó là chúng không được phép qua sông.

Hình thức chấp cờ trong khi chơi cờ úp

Cờ úp có 2 hình thức chấp cờ là chấp tiên và chấp quân. Trong đó chấp tiên lại được chia thành chấp trên và chấp dưới.

Trên đây là một số những chia sẻ của Tượng Kỳ về bộ môn Cờ Up 2022 để các bạn tham khảo. Mong rằng các bạn sẽ có những trận đấu gay cấn. Hãy đến với Tượng Kỳ - Game Cờ duy nhất được bảo trợ bởi Liên Đoàn Cờ Tướng Việt Nam để trải nghiệm những trận đấu nảy lửa.

Tags:
co uphọc chơi cờ