LÀM SAO ĐỂ CHƠI CỜ TƯỚNG HAY NHƯ CÁC CAO THỦ?

LÀM SAO ĐỂ CHƠI CỜ TƯỚNG HAY NHƯ CÁC CAO THỦ?

Bày binh bố trận trong chơi cờ tướng

Thế trận trên một bàn cờ cũng giống như một trận chiến. Vậy nên nếu bạn muốn đánh thắng thì phải biết bày binh bố trận. Đây là cách đánh cờ tướng làm cho đối thủ bối rối và rơi vào thế trận mà mình đã bày sẵn. Cách chơi này thường được cao thủ cờ tướng lão làng áp dụng. 

Để áp dụng được cách chơi cờ tướng hiệu quả này đòi hỏi người chơi phải dành thời gian nghiền ngẫm để bày ra được thế trận phù hợp nhất. Hiện nay, các cao thủ cờ tướng khi bày binh bố trận thường chọn các cách đánh cờ tướng cơ bản dưới đây:

- Quân chết không nên vội ăn

- Nước xa không cứu được lửa gần (Nhất xa thập tử hàn)

- Cờ tàn pháo hoàn

- Trung cục sử dụng pháo lợi hơn mã

Tùy vào từng thế trận và đối thủ, người chơi lựa chọn cách xây dựng thế trận phù hợp. Trong quá trình chơi, người chơi có thể linh hoạt kết hợp nhiều cách bày trận để đạt được được mục tiêu cao nhất là giành chiến thắng.

Sử dụng chiến thuật thí quân

Bên cạnh cách bày binh bố trận, thí quân là một trong một trong những cách đánh cờ tướng hay nhất được nhiều cao thủ lựa chọn. Đây là một chiến thuật chơi nâng cao. Hướng dẫn chơi cờ tướng giỏi theo chiến thuật này được thực hiện theo các hướng dưới đây:

Chiến thuật thí quân tranh tiên

Với cách đánh cờ tướng hiệu quả này, người chơi sẽ dùng một mồi nhử ngon để bắt quân của đối thủ. Mồi nhử này sẽ giúp người chơi lấy được thế tấn công và giành chiến thắng.

Chiến thuật thí quân sát cục

Đây là một cách chơi cờ tướng hay nhất được cao thủ thường xuyên sử dụng. Với cách chơi này, người thực hiện phải điều quân để tạo được thế trận tấn công và áp sát đối thủ. Khi đối thủ không thể chống cự sẽ phải đầu hàng nhận thua cuộc.

Chiến thuật thí quân để giành thế

Thí quân giành thế là một trong những cách đánh cờ tướng thắng nhanh nhất. Khi sử dụng cách đánh cờ tướng thắng nhanh này, người chơi sẽ dùng một vài quân để thí cho đối thủ ăn. Khi đối thủ ăn những quân này sẽ rơi vào bẫy do bạn đặt ra. Từ đó, bạn sẽ buộc đối thủ phải đánh theo hướng mình đã sắp xếp từ đó giành được chiến thắng chung cuộc. Để thực hiện tốt, cách đánh cờ tướng hay này, người chơi phải luyện tập thường xuyên và cọ sát với nhiều cao thủ để học hỏi kinh nghiệm.

Đối với chiến thuật thí quân, người chơi có thể lựa chọn nhiều quân khác nhau. Tuy nhiên, theo hướng dẫn chơi cờ tướng giỏi của các cao thủ, bạn nên chọn thí các quân như Mã, Xe, Pháo… Đây là những quân cờ dễ thí nhất.

Chiến thuật đổi quân để giải vây

Trong hướng dẫn chơi cờ tướng, các cao thủ thường xuyên người chơi nên dùng cách đổi quân để giải vây. Hướng dẫn chơi cờ tướng cơ bản theo chiến thuật này là dùng một quân cờ có sức hút để phá tan thế trận đã giăng của đối phương. Bạn chấp nhận hy sinh một quân cờ tốt để giải vây khỏi các thế sát và lật ngược thế cờ. Đây là cách đánh cờ tướng giỏi dành cho các dân chơi cờ lão luyện.

Chiến thuật bắt quân trong cờ tướng

cờ tướng

Bên cạnh thí quân, người chơi cần phối hợp với cách bắt quân để giành chiến thắng tuyệt đối trước đối thủ. Với chiến thuật này, người chơi cần phối hợp linh hoạt các kỹ năng bao gồm:

- Sử dụng các nước đi để tấn công bất ngờ đối thủ

- Tận dụng sơ hở của đối thủ để lật ngược thế cờ giành chiến thắng

- Phế quân để đạt được thế chủ động trên bàn cờ

Trên đây là hướng dẫn chơi cờ tướng hay được bật mí từ các cao thủ. Nếu bạn đang loay hoay tìm cách chơi cờ tướng hay với tỉ lệ thắng cao thì hãy thử vận dụng các cách đánh trên đây. Hãy cùng áp dụng ngay những gì vừa học được vào đấu những ván cờ gay cấn, nảy lửa tại Tượng Kỳ - Game cờ tướng duy nhất được Liên đoàn Cờ tướng Việt Nam bảo trợ nhé!

Tags:
học chơi cờ