LUẬT CHƠI CỜ TƯỚNG ONLINE CƠ BẢN NHẤT DÀNH CHO CÁC KỲ THỦ

LUẬT CHƠI CỜ TƯỚNG ONLINE CƠ BẢN NHẤT DÀNH CHO CÁC KỲ THỦ

Để chơi được cờ tướng Online, bạn cần phải nắm được một số luật chơi cơ bản của game đánh cờ này. Đây chính là điều quan trọng để bạn có thể chơi cờ với người chơi khác. 

Quy trình chơi một ván cờ tướng Online

cờ tướng online
Bàn cờ tướng Online

Khác với cách chơi truyền thống, khi vào trận đấu cờ tướng Online hệ thống tự động sắp xếp các quân cờ theo thứ tự trên bàn cờ. 

Các bên tiến hành đánh cờ theo lượt sau khi xếp xong quân. Người chơi trước đánh một nước thì người chơi sau đánh nước cờ tiếp theo. Mục tiêu của ván cờ đó chính là bắt các quân cờ của đối phương. Đồng thời chiếu bí quân Tướng khiến cho đối phương hết cờ. 

Ăn quân là khi quân cờ của một bên di chuyển tới vị trí đang đứng của quân cờ đối phương. Quân cờ đối phương bị ăn và loại khỏi bàn cờ. Quân cờ dùng để ăn thay thế vào đúng vị trí đứng của quân cờ đối phương.

Lùa quân là dùng các quân cờ để dồn dép hoặc truy bắt quân cờ khác của đối phương khiến cho đối phương bị ăn quân. 

Chiếu tướng tức là sử dụng một hay nhiều quân cờ ép tướng đối phương vào thế bị ăn. Buộc phải di chuyển hoặc dùng các quân cờ khác bảo vệ nếu không muốn bị bắt ở nước tiếp theo.

Chiếu bí là nước chiếu khiến cho quân Tướng của đối phương không thể di chuyển được và bị ăn mất. Người chơi nào bị chiếu bí là thua cờ. 

Chống tướng (Lộ mặt tướng) được coi là không hợp lệ trong cờ tướng. Khi hai quân tướng đối diện nhau trên một đường dọc mà không có quân cờ nào khác che chắn. Người chơi nào để chống tướng thì bị thua luôn.

– Ván cờ kết thúc khi một bên bị chiếu bị Tướng hoặc không thể thực hiện được bất kỳ nước đi hợp lệ nào khác. 

Luật thắng cờ tướng Online

Người chơi được tính là thắng khi chơi cờ tướng Online trong các trường hợp sau đây:

- Chiếu bí ăn mất quân Tướng của đối phương. 

- Các quân khác của đối phương không thể di chuyển được nước cờ hợp lệ (bị chặn).

- Chiếu quân Tướng nhưng đối phương chạy Tướng lặp lại chỉ bằng một nước cờ duy nhất. Nếu không thay đổi nước đi thì bị xử thua. 

- Bên đối phương chấp nhận thua cuộc.

Luật hòa cờ

Ngoài thắng cờ thì có một số trường hợp có thể tính là hòa cờ khi chơi cờ tướng online để tránh cho việc một ván cờ kéo dài quá lâu. 

- Hai bên đều chấp nhận hòa cờ. 

- Luật nước đi (Moves Rule) khi tổng số nước đi của ván cờ là 300 nước.

- Luật nước đi có hiệu lực khi tổng số nước đi có hiệu lực của hai bên bằng 120 nước. Không tính nước đuổi và chiếu. Hay nước mà một bên dùng để đối phó với nước đuổi và chiếu của bên khác. 

- Luật tiến triển khi tổng số nước đi kể từ lần cuối cùng ván cờ có tiến triển là 30. Ván cờ có tiến triển được tính từ khi Tốt sang sông và tiến lên một ô hoặc khi có một quân cờ bị bắt.

Một số mẹo đánh cờ tướng online giỏi của cao thủ

cờ tướng Online

Sau đây Tượng Kỳ sẽ chia sẻ nhanh cho bạn một số lưu ý quan trọng khi chơi trò chơi trí tuệ này. 

- Phải ghi nhớ các quân cờ và hiểu luật chơi đánh cờ một cách thuần thục.

- Học các thế cờ chính khi chơi cờ tướng. Đặc biệt là các thế cờ có khả năng giành chiến thắng cao khi chơi đánh cờ. 

- Nên lựa chọn các đối thủ vừa tầm khi mới học chơi cờ. Đồng thời thường xuyên rèn luyện khả năng đánh cờ với các ván cờ tướng online. Càng đánh nhiều thì bạn càng có thêm kinh nghiệm.

- Luôn ghi nhớ câu khẩu quyết khi chơi đánh cờ đó là “Công chắc – Thủ bền – Từng bước tiến lên”. Cùng với câu “Khai cuộc tranh tiên – Trung cuộc ưu thế – Tàn cuộc thắng lợi”.

- Có được tâm lý tốt khi tham gia chơi đánh cờ. Tập trung thi đấu, tránh bị phân tâm khi đánh cờ tướng. Đồng thời không nên quá nôn nóng khi thực hiện các nước đi. Bạn phải tính toán cẩn thận khi đi một nước cờ để tránh bị đối phương bắt quân hay chiếu Tướng

- Tham gia các hội nhóm đánh cờ để học hỏi thêm kinh nghiệm từ các cao thủ chơi cờ lâu năm.

- Áp dụng các chiến thuật chơi đa dạng cho từng ván cờ như kích thẳng Tướng, Điệu hổ ly sơn, Nội kích, Bắt đôi,…

- Đừng để các quân cờ cản bước di chuyển, tấn công hay rút lui của nhau. Đồng thời không để mất Xe hay Pháo khi mới vào giai đoạn đầu của ván cờ (khai cuộc).

KẾT LUẬN

Cờ tướng là một bộ môn đánh cờ giàu tính trí tuệ. Chơi cờ giúp bạn rèn luyện khả năng tư duy, tính toán. Bên cạnh đó còn gửi gắm cả các triết lý nhân sinh trong cách chơi cờ. Đồng thời đây còn là một cách chơi game kiếm tiền dành cho các người chơi yêu thích cá cược online. Hi vọng bài viết trên đây của Tượng Kỳ có thể giúp bạn học cách đánh cờ tướng Online. Cùng với đó là có thêm kinh nghiệm để có thể tự tin tham gia các ván cờ online. Chúc bạn thắng lợi.