Những sai lầm thường gặp trong các nước đi của Cờ tướng

Những sai lầm thường gặp trong các nước đi của Cờ tướng

 

Bên cạnh việc tính toán kỹ lưỡng các nước đi trong cờ tướng, nếu không thận trọng người chơi sẽ rất dễ mắc những sai lầm không đáng có khiến thế cờ từ thắng thành bại. Dưới đây là những sai lầm thường gặp trong cờ tướng, nhất là đối với người chơi vừa mới bắt đầu tìm hiểu bộ môn này. 

Nóng vội ăn quân cờ của đối phương

Nguyên tắc hàng đầu khi chơi cờ đó là “Dục Tốc Bất Đạt”. Khi bắt đầu một ván cờ, bạn cần thận trọng phân tích thật kỹ thế trận cả hai bên. Khi chưa hiểu rõ về trình độ hay lối chơi của đối thủ, bạn không nên vội vã tấn ng hay ăn quân, vì đôi khi đó chính là cái bẫy đối thủ đặt ra để mời bạn sà vào. Chỉ cần bạn phạm phải vài sai sót là cục diện trận đấu cũng có thể trở nên bất lợi với bạn và thế trận tấn ng sẽ nghiêng về phía đối thủ.

Không quan sát ý định của đối phương

Khi bước qua giai đoạn khai cuộc, ván đấu sẽ trở nên căng thẳng và kịch tính hơn. Đối phương sẽ sử dụng các ý đồ và chiến thuật nhằm tấn ng hoặc rập bẫy bạn. Đừng nên chọn các nước cờ theo cảm tính ở giai đoạn này. Việc phân tích kỹ lưỡng ý đồ của đối phương sẽ giúp bạn tránh những sai lầm đáng tiếc xảy

Tấn ng nhưng quên phòng thủ

tinh-nuoc-di-co-tuong-4
Tấn ng nhưng quên không phòng thủ dễ dễ đến việc đối phương giành lại thế trận

Chủ động tấn ng để giành lợi thế trong ván đấu luôn là một chiến thuật hay và được ưa chuộng. Tuy nhiên, người chơi cần phải tập cho mình thói quen bao quát bố cục trận đấu.

Cần xem xét thế cờ trước và sau tấn ng sẽ ra sao, tránh trường hợp chỉ ham tấn ng mà bỏ quên phòng thủ. Bạn sẽ dễ dàng bị đối thủ nhìn thấy điểm sơ hở ở hàng thủ mà giành thất bại thảm bại. Còn trong trường hợp nếu thủ mà không tấn ng bạn sẽ lâm vào thế bị động.

Bỏ qua thời cơ

Việc bỏ qua thời cơ trong trận đấu là điều dễ thấy ở những người chơi hay nôn nóng. Chỉ cần bạn di chuyển sai các quân cờ khi chưa quan sát tình thế. Bạn sẽ mang lại cơ hội tấn ng cho đối thủ mà khiến mình rơi vào thế bị động và dành thất bại. Chơi cờ tướng cần sự nhẫn nhịn, nắm bắt thời cơ, đừng vì nóng lòng muốn thắng nhanh khiến các nước cờ bị hỏng mà bỏ lỡ cơ hội thắng lợi.

Cờ tướng không chỉ là một trò chơi trí tuệ, đó còn là một môn nghệ thuật hấp dẫn, được phổ biến ở hầu khắp mọi nơi trên đất nước. Bài viết trên đã chia sẻ cách tính nước đi trong cờ tướng được nhiều người áp dụng dựa trên các nguyên tắc về thế cờ. Hy vọng những thông tin bổ ích này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức để trở thành kỳ thủ cờ tướng tài năng trong tương lai nhé.

Tags:
co tuongco onlinegtvcơ carocaroco upthể lệquy định