TÀN CUỘC CỜ TƯỚNG VÀ NHỮNG NGUYÊN TẮC CƠ BẢN

TÀN CUỘC CỜ TƯỚNG VÀ NHỮNG NGUYÊN TẮC CƠ BẢN

Tàn Cuộc cờ tướng

Bất kể là chơi cờ tướng Online hay chơi trực tiếp àn cuộc cờ tướng là giai đoạn sau của trung cuộc và đây cũng chính là lúc trận đấu đi đến hồi kết. Ở giai đoạn này, sinh lực của hai bên đã bị triệt tiêu dần, thế trận dần trở nên đơn giản và trận đấu bước vào những nước cờ quyết định thắng bại. Tàn cuộc được chia làm thành loại là tàn cuộc nghệ thuật và tàn cuộc thực dụng. 

6 Nguyên tắc cơ bản của cờ tướng tàn cuộc

cờ tướng

Các quân phải đứng linh hoạt

Việc các quân có thể phản ứng linh hoạt là nguyên tắc xuyên suốt trong cả ba giai đoạn của ván cờ tướng. Đặc biệt, ở giai đoạn tàn cuộc này, đây là nguyên tắc rất quan trọng. Nguyên nhân rất dễ thấy là vì trong tàn cuộc số lượng quân trên bàn còn rất ít làm cho giá trị và sức mạnh của các quân cờ tăng lên rất nhiều đặc biệt là khi quân cờ đó nằm ở một vị trí trọng yếu trên bàn cờ. Đơn lẻ đã mạnh khi các quân cờ phối hợp được với nhau một cách linh hoạt sức tấn công cũng như phòng thủ sẽ tăng lên theo cấp số nhân. Ngược lại nếu bị chia tách hoặc rơi vào vị trí không thuận lợi thì sẽ dễ dàng bị đối phương tiêu diệt cũng như không thể phòng thủ chắc chắn được.

Đảm bảo tối đa lực lượng và biết thí quân đúng lúc

Trong giai đoạn tàn cuộc cờ tướng, số lượng quân cờ của hai bên đều còn rất ít vì thế bạn cần cân nhắc, tính toán kỹ tránh hi sinh quân của mình một cách vô ích, không mang lại cơ hội thắng. Tuy phải đảm bảo tối đa lực lực còn lại nhưng khi nhận thấy cơ hội đưa trận đấu về thế tàn cuộc mà mình giành được ưu thế thì cần thí quân để kết thúc nhanh chóng ván cờ.

Tấn công và phòng thủ song song với nhau

Nguyên tắc này mới nghe thì có vẻ vô lý nhưng trong thực tiễn và nghiên cứu thì nó lại hoàn toàn chính xác. Nếu như bạn chỉ mải mê tấn công đối thủ, bạn rất dễ để lô ra sơ hở và điều này vô cùng bất lợi cho bản thân. Ngược lại khi phòng thủ cũng không nên chỉ chăm chăm chống đỡ mà phải sáng suốt nhìn nhận những sai lầm của đối thủ để dựa vào đó lật ngược thế cờ.

Trục lộ 4 5 6 trên bàn cờ tướng là quan trọng nhất nhưng không được bỏ qua các đường ngang và trục lộ còn lại

Trục lộ 4 5 6 là trục lộ chứa khu vực cung và tướng của 2 bên, về tàn cuộc chiếm được các trục lộ 4 5 6 sẽ giúp người chơi trực tiếp tấn công tướng đối phương một cách nhanh chóng. Cũng chính vì thế mà người ta ưu tiên giành lấy 3 trục lộ này. Tuy nhiên khi chơi tàn cuộc thì cũng cần phải để ý bao quát cả các đường ngang thậm chí là các đường biên 1 và 8 vì các trục này cũng có thể ẩn chứa nhiều bất ngờ trong cả tấn công và phòng thủ.

Cờ tàn Sĩ, Tượng cũng là quân tấn công

Trong khai cuộc và trung cuộc cờ tướng, Sĩ và Tượng được coi là lực lượng phòng thủ thụ động với nhiệm vụ chính là bảo vệ sự an toàn của Tướng. Tuy nhiên khi vào tàn cuộc, do số lượng quân của hai bên còn rất ít nên phải tận dụng sức mạnh của tất cả những quân cờ trên bàn cho cả 2 nhiệm vụ tấn công và phòng vệ. Cờ tàn, Pháo hoàn chính là ví dụ hoàn hảo khi đến cuối trận Sĩ cũng được sử dụng để làm ngòi cho Pháo tấn công.

Tận dụng tối đa sức mạnh của quân tốt trong tàn cuộc cờ tướng

Tốt trong khai cuộc và trung cuộc cờ tướng có vai trò rất khiêm tốn nhưng khi vào tàn cuộc thì sức mạnh của tốt được tăng lên rất nhiều. Trong nhiều trường hợp Tốt mới là quân cờ đóng vai trò quyết định tới việc phân thắng bại của trận đấu đặc biệt là Tốt đã qua sống vì “nhất tốt độ hà, bán xa chi lực”. Với người mới chơi cờ cần chú ý các điểm sau:

- Cố giữ 1, 2 Tốt đến cuối trận và đẩy chúng qua sông, khi Tốt đã qua sông tuyệt đối không được hi sinh bừa bãi

- Tốt không thể đi lùi nên cần tính toán kĩ trước khi để Tốt tiến sâu đến cuối sân đặc biệt khi chưa có kế hoạch tấn công và bảo vệ thật kỹ.

- Cần phối hợp tốt với các quân còn lại trên bàn cờ. Tốt qua sông có thể tận dụng để uy hiếp Sĩ, Tượng để giành thắng lợi

Những nguyên tắc của tàn cuộc rất quan trọng vì vậy bạn cần phải nhớ rõ những nguyên tắc ấy để tránh đưa ra những nước đi sai lầm dẫn đến kết cục thua cuộc. Còn chờ gì nữa, hãy đến với Tượng Kỳ - Game cờ tướng Online hay nhất hiện nay để cùng áp dụng những gì mình biết vào những trận đấu hấp dẫn nào.