TRUNG CUỘC CỜ TƯỚNG VÀ 6 CHIẾN THUẬT CƠ BẢN

TRUNG CUỘC CỜ TƯỚNG VÀ 6 CHIẾN THUẬT CƠ BẢN

Trung cuộc cờ tướng là gì?

Trung cuộc cờ tướng là giai đoạn tiếp theo của khai cuộc. Đây là giai đoạn diễn ra những xung đột của trận đấu nhằm tấn công và tiêu diệt quân của đối phương làm đối phương suy yếu lực lượng. Trung cuộc cũng là giai đoạn mà những tính toán chiến thuật thể hiện rõ ràng nhất.

Nếu khai cuộc, trận đấu diễn ra êm đềm, chủ yếu là hai bên đi quân để bày trí các quân cờ ở thế phù hợp nhất thì trung cuộc là giai đoạn trận đấu diễn ra hết sức căng thẳng và gay cấn. Ở giai đoạn này tiềm ẩn rất nhiều sự bất ngờ, những chiến thuật lạ và độc đáo mà không ai có thể lường trước được. Trung cuộc cũng là lúc diễn ra những màn hồi sinh những quân cờ tưởng như đã bị dồn vào thế bí tưởng chừng sắp thua.

Vai trò và nhiệm vụ của giai đoạn trung cuộc

Có thể nói mục tiêu chính và quan trọng nhất trong trận cờ tướng của giai đoạn trung cuộc là tranh tiên, giành thế dù có phải hi sinh một vài quân cờ quan trọng như xe, pháo hay mã. Nhưng thế nào là được tiên và thế nào là giành thế?

Được tiên là nước đi giúp người chơi giành được thế chủ động đẩy đối phương rơi vào thế bị động. Còn mất tiên là bị dồn vào thế bị động. Như vậy khi giành tiên có nghĩa người chơi thực hiện các nước đi nhằm tấn công khiến đối phương phải chống đỡ, tuy nhiên đợt tấn công có giúp người chơi đoạt được ưu thế hay không thì chưa rõ vì trong nhiều trường hợp đối phương tuy rơi vào thế bị động nhưng vẫn chống đỡ tốt lợi dụng những sơ hở của bên tấn công mà giật lại thế tiên.

6 chiến thuật cơ bản trong trung cuộc cờ tướng

trung cuộc cờ tướng

Không chỉ chiến thuật của khai cuộc và tàn cuộc quan trọng, chiến thuật của trung cuộc cũng đóng vai trò rất quan trọng. Nếu khai cuộc chơi hay nhưng trung cuộc chơi không tốt thì đến tàn cuộc bạn vẫn có thể rơi vào thất bại. Hãy cùng điểm qua 6 chiến thuật cơ bản thường gặp trong trung cuộc khi chơi cờ tướng nhé:

Chiến thuật đổi quân

Trong trung cuộc cờ tướng, chiến thuật đổi quân được chia thành 4 loại:

- Đổi quân để giành tiên hay tranh tiên: Đối với trường hợp này thường gặp khi hai bên cân bằng về số quân và một trong 2 bên quyết định đổi quân để giành lấy thế chủ động nhằm sau đó chiếm lấy ưu thế và giành chiến thắng.

- Đổi quân để giành thế: Đây là chiến thuật người chơi chủ động đổi quân để cải thiện thế trận, cục diện trận đấu trở nên có lợi cho mình. Thường gặp nhất là đổi mã Pháo lấy Xe, đổi Mã lấy Pháo…

- Đổi quân sát cục: Mục đích của việc đổi quân là để hình thành sát cục. Sau khi đổi quân người chơi nhanh chóng tiến quân, triển khai tấn công đối thủ.

- Đổi quân để giải sát cục: Khi bị đối phương đưa vào thế sát cục người chơi chủ động đổi quân để thoát khỏi thế tấn công của đối phương, hóa giải đi sát cục.

Chiến thuật thí quân

Giống như chiến thuật đổi quân chiến thuật trí quân cũng được chi làm 3 loại bao gồm:

- Thí quân giành tiên hay tranh tiên: Chủ động hi sinh quân mình ra làm mồi nhử đẩy đối phương vào cạm bẫy qua đó mà giành thế chủ động. Sử dụng chiến thuật thí quân như thế nào cũng thể hiện trình độ của một kỳ thủ trong trận đấu cờ tướng.

- Thí quân đoạt thế hay giành thế: Chủ động hi sinh quân trước để giành lấy ưu thế về sau. Sau khi thí quân phải đảm bảo tạo ra thế trận công sát có lợi qua đó buộc đối phương phải chống đỡ bị động mà thua cuộc. Chiến thuật thí quân giành thế thể hiện sự dung cảm của người chơi cũng thể hiện tinh thần vì đại cục mà chấp nhận hi sinh như trong binh pháp thường nhắc.

- Thí quân sát cục, thí quân nhập cục: Đó là người chơi chủ động thí quân rồi dựa vào đó mà điều động triển khai tấn công mạnh mẽ đẩy đối phương vào thế sát cục.

Trên đây là những kiến thức về trung cuộc và những nguyên tắc trong trung cuộc mà các kỳ thủ cần nắm được khi chơi cờ tướng. Hãy cùng vận dụng ngay kiến thức của mình vào những trận kỳ chiến căng thẳng tại tuongky.vn nhé!